Van tiết lưu thủy lực là gì? Phân loại, Báo giá và Ứng dụng

Ngày nay van tiết lưu thủy lực được nhiều ngành công nghiệp sử dụng bởi sự tiện ích và hiệu suất chúng đem lại cho hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và có kiến thức về cấu tạo cũng như các tính năng và ứng dụng của chúng. Vậy còn chần chừ gì nữa chúng ta hãy khám phá thêm về lợi ích và ứng dụng của van tiết lưu thủy lực trong bài viết này.

Van tiết lưu thủy lực

Van tiết lưu thủy lực là gì?

Van tiết lưu thuỷ lực hay còn có tên van điều chỉnh dòng chảy (Flow Control Valves) được dùng để điều chỉnh lưu lượng chất lỏng trong một bộ phận hoặc toàn bộ hệ thống đi qua có thể là dầu, nhớt, nước hoặc các khí hơi.

Việc kết hợp giữa các van tiết lưu và van điều khiển lưu lượng sẽ giúp người vận hành dễ dàng điều khiển tốc độ của xi lanh hoặc làm chậm lại tốc độ làm việc của motor,…

Tuỳ vào hãng sản xuất với model khác nhau mà van tiết lưu có thiết kế, kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc và chất liệu khác nhau. Mặc dù vậy nhưng chúng đều được làm từ các chất liệu có khả năng chịu nhiệt và độ ẩm cao, hạn chế tình trạng hư hỏng, rỉ sét và đảm bảo hoạt động ổn định trong mọi hệ thống.

Van tiết lưu thủy lực là gì?

Nguyên lý hoạt động van tiết lưu thủy lực

Van tiết lưu thuỷ lực có nguyên lý hoạt động khá đơn giản: Lưu chất dầu, nước, nhớt… theo ống dẫn di chuyển đến van. Van tiết lưu sẽ được lắp tại nhiều vị trí khác nhau trên đường ống dẫn.

Các dòng xoáy kết hợp với lực ma sát khiến áp lực lưu chất giảm. Độ giảm áp suất được chi phối bởi nhiều yếu tố như trạng thái môi chất, tốc độ dòng chảy, độ co hẹp của van,…

Van tiết lưu thủy lực hoạt động dựa trên nguyên lý lưu lượng dòng chảy qua van và sự thay đổi tiết diện. Khi tiết diện càng nhỏ thì mức chênh áp suất càng lớn và lưu lượng qua van điện sẽ càng nhỏ. Khi sử dụng van tiết lưu thì tổn thất áp suất lớn làm cho dầu bị nóng.

Chính vì vậy việc dùng van tiết lưu để điều chỉnh và kiểm soát tốc độ của cơ cấu chấp hành là phương pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất và mang lại hiệu quả cao.

Nguyên lý hoạt động van tiết lưu thủy lực

Cấu tạo của van tiết lưu thủy lực

Van tiết lưu thủy lực chỉ có thể điều chỉnh dòng chảy theo một chiều và không thể điều chỉnh theo chiều ngược lại. Cấu tạo chính của van tiết lưu thủy lực bao gồm: 2 cuộn dây, ống đàn hồi,cánh chạm, càng đàn hồi, nam châm vĩnh cửu và miệng phun dầu.

Phân loại van tiết lưu thủy lực

Nhu cầu sử dụng van tiết lưu ngày càng lớn, chính vì vậy nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và chế tạo ra các loại van để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh những lợi ích của chúng mang lại thì cũng có những khó khăn đặc biệt là những người mới tiếp cận. Vì do có quá nhiều loại van khác nhau không biết nên lựa chọn loại nào cho chính xác. Dưới đây là những cách phân loại van tiết lưu:

Theo khả năng điều chỉnh

Van tiết lưu thủy lực điều chỉnh được có bố trí thêm nút vặn điều chỉnh tiết diện điều chỉnh lưu lượng dòng chảy qua van và được dùng cho những hệ thống có công suất và chế độ làm việc thay đổi theo từng giai đoạn. Lưu lượng có thể tăng hoặc giảm theo ý muốn.

Loại van có thể điều chỉnh được chia ra làm hai loại van chính đó là: điều chỉnh một hướng và loại van điều chỉnh nhiều hướng. Trong đó van không điều chỉnh được là loại van được sử dụng cơ bản nhất. Nhiệm vụ chính của loại van này là giảm lưu lượng dầu, nhớt và chất lỏng qua van.

Phân loại van tiết lưu thủy lực

Theo chế độ chảy

Các chất chảy qua một loại ống dẫn có kích thước l/d > 10 thì chế độ của dòng chất qua ống được gọi là chảy tầng. Loại van này có ưu điểm chính là có đặc tính tuyến chỉnh. Tuy nhiên, loại van thủy lực này có độ tụt áp lực khá lớn và lưu lượng phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ của chất.

Phân loại van tiết lưu theo chế độ chảy được chia làm 2 loại phổ biến dưới đây:

Van tiết lưu thủy lực dòng chảy rối:

  • Là dòng van tiết lưu phi tuyến, đặc điểm nổi bật của loại van này là độ tổn hao áp lực và lưu lượng không phụ thuộc vào nhiệt độ, tính chất của lưu chất. Độ tổn hao áp suất thủy lực tỷ lệ thuận với bình phương lưu lượng dòng chảy qua van

  • Van tiết lưu thủy lực có tiết diện lớn nhất khi được mở hoàn toàn và ngược lại có tiết diện nhỏ nhất khi xảy ra hiện tượng phân cực.

Van tiết lưu thủy lực chảy tầng:

  • Khi các lưu chất chảy qua ống dẫn đặc biệt có kích thước l/d>10 thì chế độ chảy của dòng chất được gọi là chảy tầng. Ưu điểm chính của van tiết lưu chảy tầng đó chính là đặc tính tuyến tính chỉnh.

  • Bên cạnh đó, loại van này có độ tụt áp lực và lưu lượng phần lớn phụ thuộc chính vào nhiệt độ của chất.

Phân loại van tiết lưu thủy lực

Theo kết cấu

Van tiết lưu thủy lực 1 chiều:

  • Chức năng chính của van là điều chỉnh lưu chất qua van theo 1 chiều duy nhất, tránh tình trạng chất lỏng chảy ngược trở lại.

  • Cấu tạo và nguyên lý làm việc của van tiết lưu 1 chiều thủy lực đơn giản và dễ dàng sử dụng. Vận tốc dòng chảy sẽ chậm lại khi vặn theo chiều kim đồng hồ và nhanh hơn khi ngược chiều kim đồng hồ.

Van tiết lưu thủy lực 2 chiều:

  • Cấu tạo của loại van này gồm 2 cửa làm việc, cho phép người vận hành dễ dàng điều chỉnh lưu lượng van ở cả cửa A và cửa B.

Theo chức năng

Nếu phân loại van tiết lưu theo chức năng thì sẽ gồm 3 loại: Van tiết lưu đơn giản, van tiết lưu tay, ống tiết lưu. Trong đó:

Ống tiết lưu:

  • Trong các hệ thống làm lạnh của điều hòa, tủ lạnh hay hệ thống điều hòa trong xưởng nhà máy, hộ gia đình nhỏ thì chúng ta sẽ gặp ống tiết lưu.

  •  Là một đoạn ống đồng có độ dài 0.4mm- 0.8mm, diện tích nhỏ từ 0.4mm – 0.5mm được xoắn lại nhằm mục đích giảm diện tích, kích thước.

  • Chất liệu dùng để sản xuất ống tiết lưu đó là: Đồng, thép, hợp kim đồng để van chống oxy hóa, ăn mòn hiệu quả, chống va đập tốt.

Van tiết lưu tay:

  • Loại van thông thường và có cấu tạo giống các van đóng mở dùng cho hệ thống cấp nước.

  • Cấu tạo của van tiết lưu tay gồm có: Cửa vào, cửa ra, thân van, chốt chặn, vít vặn. Trong đó, thân van đứng yên, vít vặn dịch chuyển. Chúng được liên kết với nhau tạo thành một thể thống nhất. Trên đầu vít vặn được gắn với tay quay để có thể sử dụng một cách dễ dàng.

Phân loại van tiết lưu thủy lực

Ứng dụng van tiết lưu thủy lực

Van tiết lưu thủy lực là loại van được sử dụng rộng rãi hiện nay và chúng đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong hoạt động của tất cả hệ thống thủy lực nhất đặc biệt được sử dụng rộng rãi đối với các công việc nặng, nguy hiểm.

Van tiết lưu được sử dụng rộng rãi trong hệ thống kho lạnh, hệ thống làm lạnh có quy mô vừa hoặc kích thước lớn. Nhiệm vụ chính của van tiết lưu là điều tiết chất dung môi từ nơi có áp suất cao, nhiệt độ cao đến nơi có áp suất thấp, nhiệt độ thấp.

Chúng được sử dụng trong hệ thống công nghiệp lớn, tính công nghệ và hiện đại cao. Mặc dù các loại van một phần tư như van bi và van bướm cũng được sử dụng. Có thể sử dụng trong máy móc công nghiệp, xe nâng, máy xúc, máy đào,

Van tiết lưu là thiết bị không thể thiếu trong trong các nhà máy sản xuất công suất lớn như nhà máy sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, giấy,… van tiết lưu được dùng để điều khiển động cơ và xi lanh hoạt động theo yêu cầu.

Là thiết bị chuyên dùng cho khí nén, thủy lực và các thiết bị cần thiết khác trong dây truyền sản xuất, các bộ nguồn, máy nén khí, các nhà máy sản xuất linh kiện, điện tử,…

Tuy nhiên vậy không phải loại van tiết lưu nào cũng đem đến cho bạn hiệu quả cao. Để sử dụng van tiết lưu đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần hiểu rõ loại van này, lắp đặt đúng chiều và đúng mục đích sử dụng.

Ứng dụng van tiết lưu thủy lực

Cách lựa chọn van tiết lưu thủy lực

Trên thị trường hiện đang có rất nhiều loại van tiết lưu thủy lực với nhiều mức giá và chất lượng khác nhau. Để sở hữu cho mình loại van tốt, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn đúng loại van có model phù hợp với hệ thống thủy lực đang sử dụng và kiểm tra van.

  • Tìm hiểu và chọn lựa nhà sản xuất van điều tiết thủy lực uy tín, đảm bảo tránh mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường.

  • Bảo quản van theo quy định của nhà sản xuất

  • Lựa chọn nhà phân phối chính hãng, uy tín để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc.

Mua van tiết lưu thủy lực ở đâu chất lượng?

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều đơn vị mua bán thiết bị van tiết lưu thủy lực với nhiều mức giá và chính xác khác nhau như bên Yuken. Từ đó cũng làm người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn vì không biết nên lựa chọn đơn vị nào cho uy tín và đảm bảo. Bởi bất kỳ khách hàng nào cũng mong muốn sở hữu cho mình một thiết bị tốt để mang lại năng suất và hiệu quả khi làm việc.

Hiểu được nỗi băn khoăn lo lắng đó của khách hàng chúng tôi, Thủy lực khí nén D&S với hơn 10 năm xây dựng và phát triển. D&S Việt Nam liên tục cập nhật và cung cấp đến cho khách hàng những sản phẩm tiên tiến như bộ nguồn thủy lực, xi lanh thủy lực, bơm thủy lực, động cơ thủy lực, van một chiều, van hai chiều, … ứng dụng được vào nhiều ngành nghề. Giải quyết được rất nhiều nhu cầu của doanh nghiệp với dịch vụ thủy lực, khí nén.

Sản phẩm van tiết lưu tại Thủy Lực Khí Nén D&S

Cung cấp các sản phẩm thủy lực nhanh nhất với giá cả cạnh tranh, sản phẩm đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đỗ bền cao, cùng với đó là chính sách lắp đặt, bảo hành, bảo trì rõ ràng, minh bạch. Thủy lực khí nén D&S với đội ngũ tư vấn nhiệt tình, giàu kinh nghiệm sẵn sàng giải đáp bất cứ thắc mắc nào của bạn về sản phẩm.

Bảng giá van tiết lưu thủy lực chất lượng tại Thủy lực khí nén D&S

Thủy lực khí nén D&S cung cấp đến cho bạn các sản phẩm van thủy lực nhanh chóng, rõ ràng và chi tiết đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Thủy lực khí nén D&S với rất nhiều dòng van tiết lưu thủy lực có model và chi phí khác nhau.

STT Tên Sản Phẩm Giá
1 Van Tiết Lưu Tiêu Chuẩn Châu Âu 230.000
2 Van Tiết Lưu Thủy Lực Ổn Tốc FCG 3.200.000
3 Van Tiết Lưu Thủy Lực Điện MSF Liên hệ
4 Van Tiết Lưu Thủy Lực Bắt Modul 730.000
5 Van Tiết Lưu Điện SDF 06-2B2-A220V-50 2.600.000
6 Van Tiết Lưu G1 700.000
7 Van Tiết Lưu Ổn Tôc FCG 02N 1.450.000
8 Van Tiết Lưu Modul MSW 03 860.000

Để biết nhiều thông tin chi tiết cũng như kiến thức, cách lựa chọn và giá cả về các thiết bị thủy lực và van tiết lưu thủy lực. Quý khách hàng và quý đối tác vui lòng liên hệ với Thủy lực khí nén D&S qua số Hotline để được tư vấn chi tiết và nhận bảng giá bộ nguồn thủy lực ưu đãi.

Thông tin liên hệ

Công ty TNHH Kỹ thuật D&S Việt Nam

Địa chỉ: Số 4 ngõ 283 Phố Yên Duyên – Phường Yên Sở –  Quận Hoàng Mai – TP Hà Nội

Trụ sở công ty: Thôn Lâm Hộ, Xã Thanh Lâm, Huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội, Việt Nam  Hotline: 0979 436 075

Email: thuykhidiends@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/thuykhi331

Website: https://thuyluckhinends.com/

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại 0979.436.075
Gọi điện thoại Chát Zalo
Gọi điện thoại 0979.436.075