Xi lanh thủy lực bị tụt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Xi lanh thủy lực bị tụt là một trong những sự cố thường gặp trong hệ thống thủy lực. Điều này khiến người tiêu dùng băn khoăn không biết nguyên nhân nào gây nên? Cũng như cách khắc phục được tình trạng đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân xi lanh thủy lực bị tụt

Xi lanh thủy lực bị tụt có thể do rất nhiều nguyên nhân và có thể nhận biết một cách dễ dàng thông qua các hiện tượng như năng suất làm việc giảm xuống bất thường hoặc thậm chí không hoạt động, phát ra âm thanh lạ trong quá trình hoạt động,…

Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Xi lanh bị trầy xước, cong vênh

Xi lanh bị trầy xước, cong vênh là hiện tượng dễ xảy ra nhất khi thiết bị hoạt động trong hệ thống. Với chức năng thực hiện nhiệm vụ chính chuyển hóa năng lượng dầu sang động năng. Cung cấp lực cho quá trình hoạt động của một số bộ phận trong các loại máy móc như xe kéo đẩy, máy nén, máy nghiền,…

Nguyên nhân xi lanh thủy lực bị tụt

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động sẽ không tránh được tình trạng xi lanh bị trầy xước, cong vênh. Điều này sẽ gây ra tình trạng xi lanh thủy lực bị tụt làm giảm năng suất làm việc, ảnh hưởng đến hiệu quả toàn bộ hệ thống, máy móc, dây truyền. Ảnh hưởng xấu nhất có thể khiến các loại máy móc, thiết bị không thể hoạt động được.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xi lanh bị trầy xước có thể do quá trình làm việc bị quá tải trọng. Xy lanh thủy lực chỉ có thể hoạt động được trong một mức nhiệt độ nhất định. Nếu trong trường hợp mức nhiệt quá thấp hoặc quá cao thì cũng sẽ khiến cho xi lanh bị biến dạng.

Nếu trong quá trình lắp đặt việc bố trí, lắp đặt không đúng cách khiến van xi lanh bị va chạm có thể bị trầy xước, thậm chí bị lắp sai chiều, sai vị trí.

Van hoặc gioăng thủy lực bị hỏng hoặc kích thước không phù hợp

Gioăng thủy lực được thường lắp đặt trên các khe rãnh của thiết bị thủy lực. Được dùng để làm kín khe hở nhỏ tại vị trí nối các bộ phận thông qua một mối ghép lỏng. Từ đó giúp ngăn chặn và hạn chế rò rỉ lưu chất tại vị trí lắp ghép của nắp ống xi lanh và ống xi lanh.

Trong trường hợp, gioăng phớt bị mòn, hỏng hoặc có kích thước không phù hợp sẽ dẫn tới tình trạng bị rò rỉ dầu, làm xi lanh thủy lực bị tụt, ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động của thiết bị thủy lực.

Van hoặc gioăng thủy lực bị hỏng hoặc kích thước không phù hợp

Van thủy lực được dùng để kiểm soát tốc độ và lưu lượng của dòng chảy. Nhiệm vụ chính của chúng dùng để mở hoặc đóng van cung cấp dầu thủy lực cho hệ thống.

Việc van thủy lực bị hỏng hoặc lắp đặt không đúng có thể khiến khả năng cung cấp dầu thủy lực vào hệ thống bị gián đoạn. Điều này dẫn đến tình trạng xi lanh thủy lực bị tụt, do áp suất không được đảm bảo.

Rò rỉ dầu không đảm bảo

Dầu thủy lực đóng vai trò quan trọng trong hệ thống và xi lanh thủy lực dùng để bôi trơn, chống mài mòn toàn bộ hệ thống, đồng thời cung cấp năng lượng cho một số bộ phận máy móc hoạt động.

Việc dầu thủy lực không được bảo vệ tốt sẽ dẫn đến tình trạng bị nhiễm bụi bẩn, lẫn tạp chất, không giữ được vai trò chống mài mòn mà còn gây ra tình trạng trầy xước các bộ phận trong bộ nguồn thủy lực trong đó có cả xi lanh thủy lực.

Dầu thủy lực bị rò rỉ kết hợp với việc dầu không đảm bảo khả năng bôi trơn và truyền áp, khiến xi lanh không đủ lực để thực hiện nhiệm vụ. Dẫn đến tình trạng xi lanh thủy lực bị tụt, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy móc.

Cách khắc phục xi lanh thủy lực bị tụt

Dưới đây là một số cách khắc phục cho một số trường hợp xi lanh thủy lực bị tụt thường gặp:

Lắp thêm hệ thống van chống tụt chống lún

Để khắc phục tình trạng xi lanh thủy lực bị tụt chúng ta cần lắp đặt thêm hệ thống van chống tụt, chống lún.

Cụm van này được chia thành nhiều loại khác nhau như:

  • Van chống lún module: Được lắp đặt ngay dưới van điện và áp dụng cho các loại van có size nhỏ thường có 2 loại chính là van chống lún 1 chiều và 2 chiều.
  • Van chống lún trên đường ống: Được lắp đặt chủ yếu trên đường ống, ưu điểm là giúp thoát dầu tốt, có thể lắp trực tiếp trên thân xilanh.
  • Van 1 chiều kích mở: có lưu lượng thoát dầu rất lớn, đây cũng là một dạng van chống lún được sử dụng cho xylanh thủy lực kích thước lớn.

Van chống lún

Loại bỏ và thay thế bộ phận hư hỏng

Trong trường hợp xi lanh bị tác động ngoại lực khiến cho van bị cong vênh, nứt gãy, rò rỉ,… Chúng ta cần kiểm tra thật kỹ và loại bỏ các tác nhân gây hại càng sớm càng tốt.

Nên thay thế xi lanh thủy lực mới để đảm bảo chất lượng cũng như giúp cho hệ thống xy lanh thủy lực được hoạt động tốt.

Trong trường hợp các lỗi liên quan đến lắp đặt bạn nên tiến hành kiểm tra, tháo và lắp lại đúng vị trí, đúng chiều, đúng quy cách và bố trí lại một cách hợp lý nhất.

Van hoặc gioăng thủy lực bị hỏng hoặc kích thước không phù hợp

Lọc dầu loại bỏ tạp chất

Nên thay dầu định kỳ thường xuyên hoặc khi phát hiện dầu bị lẫn nước, tạp chất hoặc trong trường hợp dầu không còn đảm bảo chất lượng. Cần sử dụng dầu mới và theo khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo hệ thống được hoạt động trơn tru và chính xác nhất.

Với những hệ thống chưa được lắp đặt hệ thống lọc dầu thì cách tốt nhất quý khách nên lắp đặt ngay để đảm bảo dầu luôn được sạch nhất.

Thay van và gioăng phù hợp kích thước

Để hạn chế tình trạng xi lanh thủy lực bị tụt do gioăng thủy lực bị hỏng hoặc không phù hợp. Thì bạn nên lựa chọn loại gioăng phớt phù hợp với xi lanh của mình. Thông thường gioăng phớt cao su đàn hồi và được tăng gân cứng được sử dụng phổ biến hiện nay.

Việc kiểm tra và thay thế van định kỳ cũng vô cùng quan trọng để hạn chế tình trạng xi lanh thủy lực bị tụt. Việc lắp đặt van không đúng cách thì bạn nên tiến hành điều chỉnh sao cho đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong trường hợp phanh bẩn, mòn, hỏng, nứt vỡ bạn cần thay van mới để đảm bảo chất lượng.

Van hoặc gioăng thủy lực bị hỏng hoặc kích thước không phù hợp

Một số lỗi thường gặp ở xi lanh thủy lực

Bên cạnh việc van bị tụt thì van thủy lực còn gặp một vài sự cố như:

Xi lanh bị kêu, rung, giật, không hoạt động

Việc xi lanh thủy lực bị kêu, rung, giật trong quá trình hoạt động có thể do rất nhiều nguyên nhân như: Dầu thủy lực có lẫn bọt khí, đường ống rò rỉ khiến lưu lượng dầu không ổn định, áp suất cung cấp cho xi lanh quá lớn hoặc quá nhỏ, xi lanh bị biến dạng hay việc lắp đặt bơm và ống dẫn không đúng quy cách.

Để khắc phục tình trạng này, thì việc lọc dầu thường xuyên là rất cần thiết, sử dụng gioăng phớt phù hợp với xi lanh. Nếu bơm thủy lực bị hỏng gây tình trạng rò rỉ, quý khách hàng cần lên phương án sửa chữa hoặc thay thế bơm mới phù hợp hơn. Bên cạnh đó, cần loại bỏ đoạn đường ống bị thủng, vỡ, tiến hành nối ống hoặc thay thế ống mới.

Xi lanh bị xâm lấn, xâm nhập

Xi lanh thủy lực bị xâm nhập sẽ dẫn đến tình trạng xi lanh hoạt động không được mượt hay bị giật cục, nguy hiểm hơn có thể gây ra tình trạng bị cháy, khi không khí hòa với dầu có áp suất thủy lực cao.

Để khắc phục tính trạng này quý khách nên kiểm tra thiết bị thường xuyên, bảo dưỡng xy lanh thủy lực, lọc dầu và thay dầu thủy lực để đảm bảo hệ thống được hoạt động chơn chu nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề xi lanh thủy lực bị tụt, bị kêu, rung và không hoạt động được cũng như cách khắc phục của những trường hợp đó. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn cũng như tránh được những điều không mong muốn đáng có đó.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *